Country Style... กำเนิดอย่างยากจน
ในโลกนี้ หากจะพูดถึงรูปแบบของการตกแต่งที่สามารถ ก้าวข้ามกาลเวลาได้อย่างแท้จริง เราคงจะมีแต่รูปแบบ Country เพียงรูปแบบเดียวรูปแบบ Country นี้ เป็นรูปแบบที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน บางครั้งอาจมีกำเนิดถึงในยุคเริ่มต้นของ Classicและยังคงแทรกตัวอยู่ ท่ามกลางรูปแบบต่างๆ อย่างเงียบสงบผ่านกาลเวลานานนับพันปี เพื่อรอเจ้าของที่รู้ซึ้งถึงความงามพิสุทธ ิ์และรักความเป็นธรรมชาติปราศจากการปรุงแต่งอย่างแท้จริง
รูปแบบ Country เป็นรูปแบบที่กำเนิดขึ้นพร้อมกับรูปแบบอื่นๆ ตั้งแต่สมัยของกรีก และโรมันเพียงแต่ในยุคนั้น รูปแบบดังกล่าวไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่นักออกแบบ เนื่องจากเป็นงานตกแต่งของชนชั้นล่าง หรือกลุ่มชาวนา ที่อาศัยอยู่นอกเมืองอย่างยากจนและแน่นอนที่สุดความงาม จากชนบทที่ปราศจากการเสแสร้งและปรุงแต่งนี้เองที่เป็นรากฐานอันยิ่งใหญ่ของรูปแบบที่บริสุทธิ์ และมีอายุยืนยาวที่สุดในโลกรูปแบบหนึ่ง
Country ที่อบอุ่น
ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดของรูปแบบ Country คือความอบอุ่น เป็นกันเอง และไม่ถือตัว ซึ่งหาไม่ได้เลยจากรูปแบบอื่นๆ ทั้งหมดนอกจากนี้ Country ยังนิยมความประหยัดอีกด้วย โดยจะมีชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ตามประโยชน์ใช้สอยที่แท้จริงเท่านั้น ไม่มีการดัดแปลง เสริมแต่งหรือบิดเบือนจนเกินความต้องการพื้นฐานของมนุษย์
หากจะนับว่ารูปแบบ Modern รักในความเป็นตัวตนอันแท้จริงของเนื้อวัสดุแล้ว รูปแบบ Country ก็เป็นเฉกเช่นกันเพียงแต่ Country จะไม่มีการขัดแต่งจนเป็นมันวาว หรือลงน้ำยาหรือย้อมสี ตลอดจนเปลี่ยนสภาพของวัสดุให้ดูสะอาด ปราศจากริ้วรอยเสี้ยนไม้ เช่น Modern เปรียบเสมือนกับว่า Modern เป็นชายหนุ่มผู้อาศัยอยู่ในเมืองที่มีสีสรร และต้องแต่งตัวให้เป็นระเบียบ เรียบร้อย เนี๊ยบปราศจากรอยยับย่นของเสื้อผ้ากับ Country เป็น สาวน้อยบริสุทธิ์ที่ไม่รู้จักการแต่งหน้า ทาปากเต็มไปด้วยความ อบอุ่น และมีไมตรีจิตต่อ ผู้พบเห็น
รูปแบบ Country แทบจะไม่มีข้อผูกมัดหรือบังคับใดๆ ในการ ตกแต่ง แนวความคิดหลักเพียง อย่างเดียวของ Country คือ อะไรก็ได้ที่เป็นธรรมชาติ และไม่ดัดแปลงจนเกินกว่าความรู้สึกอันเป็นธรรมชาตินั้น โดยนักออกแบบ Country มักจะเน้น ที่การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ เช่นผ้าฝ้าย, หวาย, ไม้ชนิดต่างๆ หรือแม้แต่กระเบื้องดินเผา และหินธรรมชาติ โดยวัสดุเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องบิดเบือน หรือเปลี่ยนแปลงสภาพใดๆ ของวัสดุ อาจจะเพียงแค่ทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ ้เพื่อความทนทานโดยไม่ ทำให้เกิดความรู้สึกที่ผิดไปจากธรรมชาติรวมทั้งรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นแบบง่ายๆ ดูแล้วชินตาไม่จำเป็นต้องสร้าง อะไรที่ตื่นเต้นท้าทาย เช่นเดียวกับ Modern ความรู้สึกอีกอย่างหนึ่ง ที่มักพบเห็นในงาน Country คือความน่ารัก น่าอยู่ โดย ความรู้สึกนี้ มักจะเกิดขึ้นจากตัวเจ้าของบ้านเอง ที่จะเป็นผู้สานต่อความรู้สึกนี้ต่อจากความรักและ ความอบอุ่น ที่เป็นความรู้สึกแรกของงาน Country ความรู้สึกน่ารัก และน่าอยู่นี้จะต้องมาจากการสะสม และค่อยเป็นค่อยไป โดยอาจจะอยู่ที่จุดเล็กจุดน้อย เช่น กระถางดินเผาที่ทาสีฟ้าขาว เพื่อสร้างความสดใสรับกับ บรรยากาศหลังฝนตก หรือแม้กระทั่งต้นมอสเล็กๆ ที่ขึ้นอยู่ตาม ขอบพื้นกระเบื้องดินเผานอกชานบ้าน เป็นต้น ความงามเช่นนี้ สอดคล้องกับความงามของบทกวี Haiku ของญี่ปุ่นที่แฝงไว้ด้วยความสงบ และมีความสุข
ในปัจจุบันมีผู้พยายามรวบรวมผลงานรูปแบบ Country ที่มีอยู่ทั่วโลกไว้มากมายแต่เนื้อแท้แล้ว กลับมีลักษณะคล้ายคลึงกันงดงามและเป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกันและแทบจะเป็นภาษาเดียวที่สร้าง
ความรัก ความอบอุ่น และร้อยคนทั่วโลกเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน
|