William morris :

ศิลปินผู้เลื่องลือแห่งยุคฟื้นคืนความชำนาญในอังกฤษ

หากจะกล่าวถึงผลงานศิลปะและงานออกแบบในรูปแบบ art nouveau ที่ยังคงมีความนิยมจนถึงปัจจุบันนี้ แถมยังเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินและนักออกแบบรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ชื่อของ  วิลเลี่ยม มอร์ลิส (William Morris) จึงเป็นอันดับต้นๆที่หลายคนต้องนึกถึงอย่างแน่นอน
William Morris
วิลเลี่ยม มอร์ริส (William Morris) เป็นศิลปิน นักออกแบบ นักเขียน ผู้ทรงอิทธิพลอย่างสูงในยุควิคตอเรี่ยน หรือช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของ Industrial Revolution ที่ผู้คนก็เริ่มจะใช้เครื่องจักรในการผลิตสินค้าเกือบทุกประเภท ซึ่งระบบอุตสาหกรรมเริ่มทำหน้าผลิตสินค้าออกมาหน้าตาเหมือนๆกัน และมีราคาถูกมาให้คนได้ใช้ทั่วถึงกัน
แต่มอร์ริสเห็นว่างานวิจิตรศิลป์ นั้น ก็สามารถนำมารวมเข้ากับข้าวของชีวิตประจำวันได้ และงาน craft แบบ traditional ของอังกฤษไม่ควรถูกกลืนหายไปเพราะระบบอุตสาหกรรมเช่นนี้ จึงได้ริเริ่ม British Arts and Crafts movement ขึ้นมานั่นเอง
มอร์ริส ถือได้ว่าเป็นศิลปินที่สามารถทำลายเส้นกั้น ระหว่างงานวิจิตรศิลป์ และมัณฑนศิลป์ ได้อย่างลงตัว โดยสร้างผลงานผ่านศิลปะกระจกสี งานออกแบบสิ่งทอ ม่านลายดอกแขวนประดับฝาผนัง เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงผลงานแพทเทิร์นลวดลายพรรณพฤกษาที่เป็นที่เลื่องชื่อและเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นกลางและชนชั้นสูงในยุคนั้น เป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะงานสิ่งทอที่มอร์ริสยืนหยัดจะทำการทดลองถึงขั้นตอนการผลิตต่างๆ ด้วยตัวเอง ทั้งการทอ การย้อม และใช้สีจากธรรมชาติเท่านั้น
William Morris acanthus
ลายใบอะแคนทัส (acanthus) เป็นลวดลายการตกแต่งทางที่เป็นมักจะเห็นกันเสมอที่เป็นการตกแต่งด้วยใบไม้
William Morris Pink and Rose
วอลเปเปอร์ชื่อ “Pink and Rose” (พิงค์ แอนด์ โรส) ที่มีลวดลายพรรณพฤกษา สร้างขึ้น ใน ค.ศ.1890
William Morris Fruit
วอลเปเปอร์ชื่อ “Fruit” (ฟรุ๊ต) ที่มีลวดลายผลพีชและพรรณพฤกษา สร้างขึ้น ใน ค.ศ.1865
ผลงานออกแบบลวดลายพรรณไม้ต่างๆของมอร์ริสนั้น ถึงแม้จะผ่านกาลเวลามาร่วมกว่า 150 ปี ลวดลายเหล่านี้ก็ยังเป็นต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้นักออกแบบรุ่นหลังๆ วนเวียนให้เห็นอยู่ในชีวิตประจำวันของเราดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นโซฟาลายดอก วอลเปเปอร์ไม้เลื้อย ผ้าม่าน ชุดกระดาษเขียนจดหมาย ลายของแก้วน้ำ ปากกา หรือ สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆในปัจจุบัน
William Morris
ส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ในคอลเลคชั่น “วิลเลี่ยม มอร์ริส” นำมาประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้
สำหรับบริษัท Morris & Co. ที่ถูกก่อตั้ง โดยมอร์ริสนั้น ก็ยังถูกสืบทอดมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งยังคงผลิตเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ และสิ่งทอโดยใช้ลวดลายต้นฉบับที่ถูกออกแบบไว้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงงานออกแบบที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น แต่คงความวิจิตรสไตล์มอร์ริส ดั่งเขาได้ฝากจิตวิญญาณไว้กับผลงานที่เขาได้รังสรรค์ไว้ให้มีชีวิตเป็นอมตะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
– stylelibrary
– วิกิพีเดีย
– tha.worldtourismgroup
– artbangkok
– taschen
Header Image :  Birmingham Museums Trust on Unsplash

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO