cat art ศิลปะและแมว

Cat + ART
ศิลปะและแมว

ในยุคสมัยที่ใครๆก็กลายเป็นทาสแมว เพราะด้วยความน่ารักและอุปนิสัยของแมวที่เป็นเอกลักษณ์จนทำให้ผู้คนต่างพากันหลงใหล และที่มากไปกว่านั้นความน่ารักของเจ้าแมว ยังถูกนำมารังสรรค์ผสมสานกับผลงานศิลปะได้อย่างลงตัว
Svetlana Petrova ศิลปินชาวรัสเซียผู้เป็นเจ้าของผลงานที่โดดเด่นและไม่เหมือนใคร เธอได้นำแมวซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักของเธอมาเป็นส่วนหนึ่งในงานศิลปะ โดยเจ้าแมวตัวอ้วนอายุแปดปีที่มีชื่อว่า Zarathustra ถูกนำให้กลายมาเป็นพระเอกของงานศิลปะทั้งหมด โดย Svetlana Petrova มีแนวคิดที่ต้องการจะสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนที่รักในงานศิลปะ และมีความสนใจในแมว โดยเพิ่มแมวของเธอเพิ่มเข้าไปในผลงานศิลปะชื่อดังระดับโลก รวมไปถึงผลงานชิ้นเอกที่อยู่เหนือกาลเวลาทั้งหลาย จนเรียกได้ว่าเจ้าแมว Zarathustra ได้เข้ามาแย่งซีนภาพต่างๆ และเกิดเป็นความน่ารักน่าเอ็นดูต่อผู้คนที่ได้รับชม
ศิลปะและแมว Svetlana Petrova

Svetlana Petrova และเจ้าแมว Zarathustra

Cr. thegreatcat

แนวความคิดในการนำแมวมาเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะ

ศิลปะและแมว Svetlana Petrova

Cr. scholarship

ในปี 2008 แม่ของ Svetlana Petrova ได้เสียชีวิตและทิ้งเจ้าแมวอ้วน Zarathustra ไว้ เพื่อนของ Svetlana Petrova ได้แนะนำให้เธอทำงานศิลปะกับแมวเพื่อสร้างความบันเทิง และโดยส่วนตัวของ Petrova เองก็ได้พบว่าเจ้า Zarathustra เป็นแมวที่ชอบโพสท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนอนหงายและทำหน้าตลก เธอจึงเริ่มถ่ายรูปเจ้า Zarathustra ตัวอวบอ้วนและใส่มันลงในภาพงานศิลปะของเธอ มากไปกว่านั้นเธอยังพยายามนึกว่า แมวของเธอจะเข้ากับภาพศิลปะไหนได้บ้าง จนเกิดเป็นผลงานที่กลายเป็นที่ฮือฮาทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงได้ตีพิมพ์ลงหนังสือ Fat Cat Art และมีการจัดตั้งแกลลอรี่ที่มีชื่อว่า fatcatart โดยมีวัตถุประสงค์ที่สร้างขึ้นเพื่อหาทุนไปดูแลสัตว์ที่ถูกทิ้ง สัตว์จรจัด ในรัสเซีย และในต่างประเทศอีกด้วย
จะมีผลงานไหนบ้างที่น่าสนใจ ไปชมกันเลยค่ะ

  Fat Cat with Mona Lisa

ศิลปะและแมว Svetlana Petrova

Cr. fatcatart

ภาพโมนาลิซ่าที่มีต้นฉบับจากศิลปินชื่อดังอย่าง Da Vinci หนึ่งในผลงานระดับโลก ภาพวาดหญิงสาวผู้มีรอยยิ้มเป็นปริศนานี้ได้ถูกดัดแปลงด้วยการนำเจ้าแมวอ้วนของศิลปิน Svetlana Petrova ใส่เข้าไปในภาพ แนวความคิดของภาพนี้เขาต้องการจะสื่อถึงรอยยิ้มของโมนาลิซา ที่จะไม่เป็นเรื่องลึกลับอีกต่อไป เหตุผลที่ทำให้เธอยิ้มก็เพราะมีเจ้าแมว Zarathustra อยู่ที่ในอ้อมกอดนั่นเอง เป็นการสมมติเรื่องราวไปในทางที่มอบความบันเทิงให้กับผู้พบเห็น และผลงานชิ้นนี้ไม่ใช่ภาพพิมพ์ แต่เป็นการวาดที่เกิดขึ้นจากสีน้ำมันเพิ่มเข้าไป โดยเลือกใช้ท่าทางของแมวที่กำลังถูกโอบกอดด้วยโมนาลิซ่า ซึ่งท่าทางของเจ้าแมวอ้วนนั้นมีองค์ประกอบที่เข้ากันได้อย่างลงตัวกับภาพนี้พอดี

 Fat Cat Salvador Dali

ศิลปะและแมว Svetlana Petrova

Cr. fatcatart

ผลงานชิ้นนี้ภาพต้นฉบับมาจากภาพ The Persistence of Memory ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชื่อก้องโลกอย่าง Salvador Dali โดย Svetlana Petrova เธอได้ทำการดัดแปลงและสร้างเรื่องราวที่เล่าถึงภาพต้นฉบับ ซึ่งมีโครงเรื่องจะต้องมีแมวอ้วนนอนอยู่ในภาพในอิริยาบทต่าง ๆ Svetlana Petrova ได้เลือกท่าทางของแมวตอนที่กำลังนอนหงายท้อง พร้อมทำหน้าตาที่ตลกเป็นเอกลักษณ์มาใช้ผสมผสานกับภาพวาด The Persistence of Memory ถือเป็นการเปลี่ยนอารมณ์ไปจากภาพวาดต้นฉบับได้เป็นอย่างดี จากภาพจริงที่ Salvador Dali ต้องการจะสื่อถึงสัญลักษณ์ของความไม่แน่นอนและการเสื่อมสลาย ซึ่งเป็นไปในโทนที่โศกเศร้าเสียมากกว่า แต่แมวอ้วน Zarathustra ก็เข้ามาทำให้ภาพนี้ออกมาในโทนที่น่ารักน่าเอ็นดู และสร้างความบันเทิงได้ในแบบฉบับของตนเอง

Van Gogh & Fat Cat

ศิลปะและแมว Svetlana Petrova

Cr. fatcatart

Svetlana Petrova ได้แต่งเรื่องสุดแสนจะสนุกสนานซึ่งเธอเล่าว่า “เจ้าแมวอ้วน Zarathustra ของเธอได้เหน็ดเหนื่อยกับสิ่งต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน และจบลงด้วยการแอบมานอนหลับในภาพวาดอันแสยสุดจะวิเศษของ Van Gogh” ซึ่งผลงานดังกล่าวได้กลายเป็นที่ชื่นชม และได้รับเสียวิจารณ์ใจแง่ที่ดีมากมาย ในภาพนี้ Svetlana Petrova ได้เลือกการโพสท่าของแมวอ้วนให้เข้ากับภาพ Starry Night เป็นท่าที่แมวทุกตัวกลมกลื่นไปกับภาพ เหมือนกับว่า Van Gogh ได้เป็นผู้วาดภาพนี้ด้วยตัวเอง แต่ไม่สามารถบอกกับผู้อื่นได้ว่า ตัวของ Van Gogh เอง ก็เป็นหนึ่งในทาสแมวเช่นเดียวกัน

 The Creation of CAT-DAM

ศิลปะและแมว Svetlana Petrova

Cr. fatcatart

ผลงานภาพวาดในฉากอันโด่งดังที่เราต่างเป็นที่คุ้นตาอย่างภาพพระเจ้าสร้างอาดัม หรือ The Creation of Adam เป็นอีกหนึ่งภาพที่ถูกนำมาดัดแปลงใส่เจ้าอ้วนลงไปแทน จนมีชื่อใหม่ว่า The Creation of CAT-DAM ที่ในความเป็นจริงจะต้องเป็นภาพพระเจ้าที่กำลังเอื้อมพระหัตถ์ไปสัมผัสมนุษย์เพศชายคนแรกของโลก จนเกิดเป็นมนุษย์คนแรกที่ชื่ออาดัม แต่ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นเอื้อมไปแตะแมวอ้วนจนเกิดเป็นแมวตัวแรกของโลกที่ชื่อ Zarathustra แทน มาถึงตอนนี้แล้วเราคงต้องยอมรับว่าเจ้า Zarathustra เป็นแมวที่มีท่าทางการโพสที่เยอะอย่างที่เจ้าของได้เกริ่นไว้จริง ๆ และท่านี้ที่มันได้โพสไว้ก็ถูกนำมาจับใส่ลงไปในภาพได้อย่างลงตัวพอดีเหมือนเคย และด้วยเหตุนี้นั่นเองจึงเกิดเป็นภาพผลงานศิลปะสุดสนุกแบบนี้ ให้ผู้คนได้เข้าไปเยี่ยมชมกันอีกมากมาย โดยสามารถเข้าไปชมเพิ่มเติมได้ที่นี้ คลิ๊ก
บรรดาทาสแมวต้องถูกใจสิ่งนี้อย่างแน่นอน  เพราะนอกจากจะได้รับชมความน่ารักของแมวอ้วนสีส้ม Zarathustra ตัวนี้ รวมไปถึงสตอรี่ของแต่ละภาพที่สร้างเสียงหัวเราะแล้ว ยังได้เห็นถึงฝีมือการสร้างสรรค์ผลงานของ Svetlana Petrova ศิลปินซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าศิลปะไม่มีกฎเกณฑ์ และความคิดสร้างสรรค์นั้นก็ไม่มีขอบเขตอย่างที่เขาว่ากันจริงๆ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
fatcatart
thegreatcat

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO