Harbin ฮาร์บิน เมืองน้ำแข็ง

เพื่อให้เข้าถึงบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเดือนสุดท้ายของปี และธีมของเว็บไซต์บาริโอเดือนนี้ที่พูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ “ Snow ” หรือ “ หิมะ ” บทความนี้จึงขอพาคุณไปทำความรู้จักกับเมืองหิมะที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก และเป็นอีกหนึ่งเมืองสำคัญที่เปรียบเสมือนดินแดนของหิมะ คือ ฮาร์บิน เมืองขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน
ฮาร์บิน มีฉายาว่าเป็น “เมืองแห่งน้ำแข็ง” เนื่องจากเป็นเมืองที่มีอุณหภูมิหนาวเย็นยาวนานตลอดทั้งปี มีเทศกาลเกี่ยวกับน้ำแข็งที่ยิ่งใหญ่ เช่น Ice and Snow Festival ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมงานปีละหลายล้านคน ที่สำคัญยังมีพื้นที่จัดแสดงประติมากรรมน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่กระจัดกระจายในสวนสาธารณะและพื้นที่ที่สวยงามจะสว่างไสวด้วยแสงไฟหลากสีสัน มีการเล่นสเก็ต สกี รถม้าหิมะ และกีฬาหิมะประเภทอื่นๆ ก็คุ้มค่าที่จะได้สัมผัส นอกจากนี้ฮาร์บินยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘มอสโกแห่งตะวันออก’ หรือ ‘ปารีสแห่งตะวันออก’ ด้วยเนื่องจากมีสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนในเมืองคล้ายกับในมอสโกหรือปารีส ทั้งนี้เพราะเมืองฮาร์บินเป็นดินแดนที่อยู่ใกล้กับประเทศรัสเซีย ทำให้ตึกรามบ้านช่องส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลมาจากทางฝั่งรัสเซียนั่นเอง
เมืองฮาร์บินจึงมีจุดเด่นถึง 2 จุด ทั้งในเรื่องของสถาปัตยกรรมและประติมากรรมน้ำแข็ง ซึ่งในแต่ละปีสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างล้นหลามเลยทีเดียว โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่ไม่ควรพลาดในเมืองฮาร์บิน มีหลายแห่งด้วยกัน….

Harbin’s Central Street

Credit : china-travel-guide .net
Harbin’s Central Street (Zhongyang Pedestrian Street หรือ Zhongyang Avenue) สร้างขึ้นในปี 1898 โดยชาวรัสเซีย แต่เดิมเรียกว่า ‘Chinese Street’ มีความยาว 1,450 เมตร (เกือบ 1 ไมล์) และเป็นถนนคนเดินที่ยาวที่สุดในประเทศจีนหรือที่เรียกว่า ‘ ถนนสายแรกในเอเชีย ‘
ถนนสายกลางนี้เป็นถนนที่ปูด้วยหิน โดยเริ่มจากฝั่งใต้ของแม่น้ำซงฮวา Harbin Central Street เรียงรายไปด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปเก่าแก่ โรงแรม ร้านค้า และร้านอาหารมากมาย เป็นจุดแวะที่สำคัญในทัวร์ฮาร์บิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาวเมื่อเทศกาลประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะนานาชาติเปิดขึ้น ดังคำกล่าวขานว่า “คุณไม่เคยไปฮาร์บิน ถ้าคุณยังไม่เคยไปเซ็นทรัลสตรีท”

St. Sophia Cathedral

Credit : wallpapers .com
St. Sophia Cathedral หรือ มหาวิหารเซนต์โซเฟียฮาร์บิน ได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากความงดงามวิจิตรศิลป์ของวิหาร Christ the Saviour ใน Birky ประเทศยูเครน เป็นโบสถ์ออร์โธดอกซ์รัสเซียเก่าที่ตั้งอยู่ ในเขตศูนย์กลางของ Daoli เมืองฮาร์บิน ตั้งอยู่ที่หัวมุมถนน Toulong (Toulong Jie) และถนน Zhaolin อาคารมีความสูงประมาณ 53.3 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ราว 721 ตารางเมตร ซึ่ง St. Sophia Cathedral ถือเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของสถาปัตยกรรม Russian Revival โดยโครงสร้างหลักจัดวางเหมือนไม้กางเขน โมีโถงหลักประดับด้วยโดมสีเขียวขนาดใหญ่ ภายใต้แสงแดดที่สดใส รวมถึงโบสถ์และบริเวณจัตุรัสที่ตั้งอยู่ดูเหมือนจัตุรัสแดงในมอสโก ดึงดูดความสนใจของเหล่านักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

Stalin Park

Credit : onestep4ward .com
สวนสาธารณะสตาลิน (Stalin Park) เป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองฮาร์บิน ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1953 ปัจจุบันสวนแห่งนี้เปรียบเมือนสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างจีนและสหภาพโซเวียตที่มีในอดีต
สวนสาธารณะสตาลิน มีพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 105,000 ตารางเมตร และขยายออกไป 1,750 เมตรตามริมฝั่งทางใต้ของแม่น้ำซงฮวา มีสะพานรถไฟทางทิศตะวันออก และสวนจิ่วจ้านทางทิศตะวันตก และหันหน้าไปทางเกาะซันที่อยู่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำ สวนสาธารณะแห่งนี้มีความโดดเด่นด้วยดอกไม้สไตล์รัสเซียและประติมากรรมศิลปะ อีกทั้งยังเขียวชอุ่มเต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้หลากสีสัน ทำให้ Stalin Park เป็นสวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ และเป็นที่นิยมอย่างมากของคนในท้องถิ่น โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผู้คนต่างออกมาเดินเล่น พักผ่อน
นอกจากนี้ภายในสวนยังมีสถานที่สำหรับความบันเทิง กีฬา หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรมและสังคม โรงยิม สระว่ายน้ำ และคลับริมแม่น้ำ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้คนที่แตกต่างกัน เมื่อไหร่ที่คุณมีโอกาสได้อยู่ท่ามกลางสวน คุณจะสามารถเห็นผู้คนนับพันแหวกว่ายในแม่น้ำซงฮวา และนอนอยู่บนชายหาดริมแม่น้ำที่แสงแดดส่องถึงในฤดูหนาว สวนสาธารณะแห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานเทศกาลน้ำแข็งและหิมะนานาชาติฮาร์บินประจำปี ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเพลิดเพลินกับกิจกรรมน้ำแข็งและหิมะทุกประเภท ในขณะที่ศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกจะใช้เวลาหลายวันเพื่อตกแต่งน้ำแข็งหรือประติมากรรมหิมะอันยอดเยี่ยม

Ice and Snow Festival

Credit : travelandleisure .com
เพราะฮาร์บินเปรียบดั่งเมืองน้ำแข็ง ฉะนั้นจึงมีเทศกาลจัดแสดงประติมากรรมสุดยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก เรียกว่า “ Ice and Snow Festival ”
Ice and Snow Festival เป็นงานเทศกาลประจำปีสุดยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่มีผู้คนหลายล้านคนหลั่งไหลเข้ามาชม โดยภายในงานได้มีการรวบรวมนักแกะสลักน้ำแข็งจากทั่วโลก มาแสดงฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบน้ำแข็งให้เป็นรูปต่างๆ อย่างหลากหลาย เพื่อจัดแสดงโชว์กันเต็มพื้นที่มากกว่า 2,000 ชิ้น ซึ่งน้ำแข็งที่ใช้ในการแกะสลัก จะมาจากน้ำในแม่สายหลักของเมืองฮาร์บิน คือ แม่น้ำซงฮัวที่เย็นจัดจนกลายเป็นน้ำแข็งนั่นเอง
Ice and Snow Festival จะจัดขึ้นทุกปี ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ของอีกปี โดยจะมีกำหนดพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่และเป็นทางการในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยการจัดแสดง Ice and Snow Festival จัดขึ้นในหลายๆ พื้นที่พร้อมกัน กินพื้นที่กว่า 750,000 ตารางเมตร ครอบคลุมพื้นที่หลักๆ ได้แก่

Sun Island

Credit : sightdoing .net
เกาะซัน (Sun Island) มีพื้นที่ประมาณ 3,800 เฮกตาร์ เชื่อมต่อกับเกาะเล็กๆ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะงานแสดงประติมากรรมหิมะและพื้นที่การแข่งขันของเทศกาลประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะนานาชาติฮาร์บิน แต่ยังมีไฮไลท์อื่นๆ บนเกาะตลอดทั้งปี เช่น ฤดูหนาวยังเป็นช่วงเวลาที่จะได้เห็นเสือโคร่งไซบีเรียจำนวนมาก รวมถึงเสือเบงกอล สิงโต และแมวสายพันธุ์อื่นๆ ด้วย
Sun Island (พื้นที่แห่งการชมศิลปะการแกะสลักหิมะ) เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำซงฮัว (Songhua) ซึ่งจะมีการแสดงงานประติมากรรมหิมะขนาดมหึมา สร้างโดยศิลปินจากทั่วทุกมุมโลก ถือเป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งของเทศกาลน้ำแข็งฮาร์บิน
เวลาที่ดีที่สุดในการเข้าชมงานเทศกาล Ice and Snow Festival ที่จัดแสดงในเกาะซัน จะเริ่มเปิดตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 17.00 น. โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมงานได้อย่างเต็มอิ่มและจุใจ โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2-3 ชั่วโมงในการเข้าชมเต็มรูปแบบ ซึ่งไฮไลต์สำคัญของการชมงานประติมากรรมน้ำแข็งที่เกาะซันจะแตกจ่างจากที่อื่น เพราะเมื่อชมตอนกลางวันที่มีแสงแดดจะยิ่งสวยงาม และมองเห็นได้ดีที่สุด ไม่จำเป็นจะต้องเปิดไฟเพิ่มความสวยงามในเวลากลางคืนเลย

Harbin Ice and Snow World

Credit : thetripgoeson .com
Harbin Ice and Snow World หรือที่เรียกว่า Bingxue Large World เป็นเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมน้ำแข็งและหิมะที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเทศบาลเมืองฮาร์บินและได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมฮาร์บิน
Harbin Ice and Snow World มีพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า 750,000 ตารางเมตร โดยใช้น้ำแข็งและหิมะมากกว่า 300,000 ลูกบาศก์เมตรโดยภายในงานจะมีอาคารขนาดใหญ่ที่ประดับไฟส่องสว่างซึ่งทำจากก้อนน้ำแข็งหนา 2-3 นิ้ว สวยงามราวกับปราสาทในเทพนิยาย Harbin Ice and Snow World จึงเปรียบเสมือนดั่งดิสนีย์แลนด์ที่สร้างมาจากหิมะและน้ำแข็ง ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จากทั่วโลก
โดย Harbin Ice and Snow World เป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดของเทศกาลแสดง Ice and Snow Festival และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวฤดูหนาวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ที่สถานที่แห่งนี้ไม่เพียงแต่คุณจะได้เห็นประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะที่ส่องสว่างสีสันสดใสสวยงามเท่านั้น แต่ยังได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกีฬาฤดูหนาวที่น่าสนใจมากมาย

Zhaolin Park – Ice Lantern Art Fair โคมน้ำแข็งขนาดเล็กแต่น่ารัก

Credit : icefestivalharbin .com
อีกหนึ่งในงาน Ice and Snow Festival ที่ยิ่งใหญ่ จัดขึ้นที่สวนสาธารณะจ้าวหลิน (Zhaolin Park) เรียกกันว่า Ice Lantern Art Fair ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงโชว์ผลงานการแข่งขันประติมากรรมโคมน้ำแข็งของนักศึกษามหาวิทยาลัย และมีการจัดแสดงประติมากรรมน้ำแข็งชั้นดีมากกว่า 300 ชิ้น จากศิลปินทั่วโลก
เมื่อตะวันคล้อยและความมืดเข้ามาครอบคลุม พื้นที่ภายในสวนจ้าวหลิน ที่จัดแสดงประติมากรรม Ice Lantern Art Fair จะถูกสาดส่องด้วยไฟหลายสีสัน สวยงามตระการตา เพิ่มความงามให้กับชิ้นงานประติมากรรมแต่ละชิ้นได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมสนุกๆ สำหรับให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลิน เช่น สไลเดอร์น้ำแข็งขนาดเล็ก เป็นต้น โดยสวนสาธารณะจ้าวหลินเปิดให้เข้าชมฟรี ซึ่งแตกต่างจากสถานที่อื่นๆ อีกสองแห่งที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าค่อนข้างสูง 280-330 หยวน/คน ( 42 – 49 ดอลลาร์สหรัฐ ) และเปิดให้บริการตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 21.00 น.
เห็นแล้วก็อยากมีโอกาสได้ไปสัมผัสกับเทศกาลประติมากรรมระดับโลกแบบนี้สักครั้ง ว่าแล้วก็ขออนุญาตไปหยอดกระปุกเพื่อไปฮาร์บินก่อนนะคะ ^^
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
chinahighlights .com
icefestivalharbin .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO